Có những câu hỏi rất dễ, ai cũng có thể đoán được. Tuy nhiên tôi vẫn phải dùng AI để kiểm tra lại. Tôi tự hỏi, có phải chăng AI đang làm tôi mất tự tin và không dám nhận trách nhiệm về những quyết định của mình. Có phải tôi đang là một con ếch đang chết dần trong nồi nước nóng AI.
Những tác động tiêu cực của thói quen này đến tôi như thế nào? Làm gì để hạn chế những tiêu cực của nó.
Và tôi lại dùng AI để thực hiện nghiên cứu riêng của mình.
Tôi muốn tìm hiểu thêm về khía cạnh tâm lý ẩn sâu trong vấn đề này, tại sao khi làm assignment, tôi đã có câu trả lời của riêng mình, mà tôi vẫn sử dụng AI như một công cụ để cheating. Nếu tiếp tục như vậy thì tâm lý của tôi sẽ diễn biến như thế nào trong khoảng thời gian dài hình thành thói quen này?
Rất đáng để phân tích sâu về khía cạnh tâm lý này, vì nó liên quan trực tiếp đến cách bạn cảm nhận về bản thân, năng lực và thói quen học tập lâu dài.
1. Tại sao bạn có câu trả lời rồi vẫn muốn dùng AI “cheating”?
Có một số lý do tâm lý phổ biến:
-
Nỗi sợ sai, sợ thất bại: Dù bạn tự làm được, bạn vẫn lo lắng câu trả lời chưa chính xác, sợ bị điểm thấp hoặc bị phê bình. AI như một “bảo hiểm” giúp bạn an tâm hơn.
-
Áp lực điểm số và thành tích: Khi điểm số quan trọng hơn quá trình học, bạn có thể ưu tiên “đáp án đúng” hơn là quá trình tư duy.
-
Thói quen hoặc lười biếng: Nếu quen dùng AI như một “cứu cánh” nhanh chóng, não bộ dễ hình thành phản xạ tìm kiếm giải pháp tiện lợi hơn là tự tư duy.
-
Thiếu tự tin vào khả năng bản thân: Bạn có thể nghi ngờ kiến thức của mình, cảm thấy không đủ chắc chắn nên chọn cách “đảm bảo” bằng AI.
-
Hiệu ứng “đám đông” và công nghệ: AI đang rất phổ biến, khiến việc dùng nó trở nên dễ dàng và ít bị coi là “phạm lỗi” trong mắt người dùng.
2. Nếu tiếp tục duy trì hành vi này, tâm lý bạn có thể thay đổi thế nào?
-
Tăng cảm giác phụ thuộc, mất tự chủ: Não bạn sẽ quen với việc “nhờ vả” bên ngoài, giảm khả năng giải quyết vấn đề độc lập.
-
Giảm tự tin và tự trọng: Dần dần bạn có thể cảm thấy mình “không đủ tốt”, luôn phải cần công cụ hỗ trợ mới làm được việc, dễ tạo ra tâm lý bất an.
-
Tích tụ cảm giác tội lỗi, lo âu: Nếu bản thân bạn hoặc môi trường có quan điểm tiêu cực về cheating, bạn có thể bị stress vì sợ bị phát hiện hay cảm giác sai trái.
-
Mất hứng thú học tập thực sự: Việc chỉ tập trung vào “đáp án đúng” thay vì quá trình tư duy và học hỏi sẽ làm giảm động lực khám phá, phát triển bản thân.
-
Ảnh hưởng lâu dài đến kỹ năng tư duy: Khả năng suy luận, sáng tạo và giải quyết vấn đề sẽ kém đi vì thiếu luyện tập.
-
Nguy cơ đối mặt với hậu quả học thuật: Nếu bị phát hiện dùng AI “cheating”, bạn có thể gặp rắc rối với nhà trường, ảnh hưởng danh tiếng và cơ hội học tập.
3. Tâm lý tích cực nên hướng tới khi làm assignment
-
Tin tưởng vào năng lực của bản thân: Dù có sai sót, đó là cơ hội để học hỏi và trưởng thành.
-
Đánh giá quá trình hơn là kết quả: Tập trung vào việc hiểu bài và phát triển kỹ năng thay vì chỉ quan tâm điểm số.
-
Xem AI như “đồng hành”, không phải cứu trợ: AI giúp bạn mở rộng kiến thức, tư duy đa chiều, chứ không phải thay thế bạn làm bài.
-
Chấp nhận sai lầm như một phần tự nhiên của học tập: Từ đó giảm bớt áp lực và lo lắng.
Comments
Post a Comment